HIỆU NĂNG VÀ CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ XE – TNE Models
HIỆU NĂNG VÀ CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ XE

HIỆU NĂNG VÀ CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ XE

Bạn đang sử dụng xe máy nhưng chưa hiểu rõ về hiệu năng và công suất của động cơ xe đang sở hữu?

Ngày nay hầu hết các xe máy đều sử dụng động cơ 4 kỳ. Dòng xe 2 kỳ thì đặc trưng là tiếng kêu “bạch bạch” kèm với khói trắng xả ra rất nhiều nổi tiếng ngày nào đã rất hiếm người sử dụng vì hiệu năng và mức độ thân thiện môi trường của nó.

Sau đây chúng ta hãy đi so sánh một vài hiệu năng, công suất của động cơ 2 kỳ và 4 kỳ khác biệt như thế nào nhé.

CẤU TẠO ĐỘNG CƠ 2 KỲ

Việc hút và thoát khí nhờ vào Pít-tông và các lỗ thoát nằm ngay tại xilanh máy.

Cơ cấu động cơ đơn giản hơn.

Việc  sữa chữa xe 2 kỳ cũng đơn giản hơn. Tuy nhiên nếu sử dụng lâu ngày pít-tông, bạc bị lỏng thì một phần hòa khí thất thoát qua khe hở giữa pít-tông và xilanh, điều này khiến xe bị hao xăng hơn so với động cơ 4 kỳ cùng tình trạng.

Động cơ 2 thì có hành trình máy ngắn hơn nên xe bốc hơn cũng do vậy nên các linh kiện phải chịu nhiều lực hơn.

Tuổi thọ xe không cao, ngoài ra xe thụ phuộc trực tiếp vào pít-tông nên với những xe bị dão thường rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.

Với xe 2 kỳ phải pha nhớt và xăng đúng liều lượng, khoảng 4-5% để việc bôi trơn dàn đầu của máy được tốt.

Không nên ép ga, côn quá mạnh bởi nó làm các linh kiện chịu áp lực rất lớn khiến chúng bị mòn nhanh

 

CẤU TẠO ĐÔNG CƠ 4 KỲ

Cấu tạo động cơ 4 kỳ phải dùng cơ cấu súp-páp (giống như nút chai) đóng mở để hòa khí và thoát khí cháy. Sự đóng mở của súp-páp liên quan đến nhiều bộ phận khác trong máy như sên cam, cam, cốt cam, cò mổ.

Cơ cấu rất phức tạp.

Trong quá trình hoạt động, các bộ phận sên cam, cam, cốt cam, cò mổ va đập với nhau, dễ bị mài mòn ở nhiệt độ cao. Do đó việc tỏa nhiệt phải được đặc biệt chú trọng.

Động cơ 4 kỳ chạy đầm hơn, bền hơn nhưng cần chú ý đến chế độ dầu nhớt bởi độ nhớt kém sẽ làm linh kiện nhanh mòn và do cấu tạo phức tạp nên sửa chữa cũng rất khó khăn

Xe có độ bền cao hơn nhưng độ bền của xe còn phụ thuộc vào người sử dụng. Ở xe 4 kỳ, xe chạy khoảng 1.500km nên thay nhớt và dùng nhớt có cấp các chất lượng API, SE hoặc SF, SG.

Trên đây là một vài so sánh cơ bản để giúp bạn hiểu thêm về động cơ xe 2 kỳ và 4 kỳ để có cách sử dụng hiệu quả cho từng động cơ. Mong là sẽ giúp bạn hiểu rõ được phần nào động cơ của mình sử dụng.

Nhưng nếu bạn là người không thích lý thuyết suôn và muốn được thực hành trải nghiệm

Hãy đến ngay TNE để biến mình trở thành chế tác cơ học khi trực tiếp trải nghiệm, lắp ráp động cơ đốt trong: Inline 4 Cylinders Engine với hộp số Gearbox bao gồm: Số tiến – Số Mo –Số Lùi (D-N-R Mode) ngoài ra với hệ thống treo: giảm xóc bánh trước cùng với hệ thống truyền động: trục các đăng chắc hẳn sẽ còn nhiều điều cho bạn khám phá lắm.

Tham khảo mô hình tại: https://tnemodels.com/collections/do-choi-co-hoc-cho-nguoi-sanh-dieu/

 

← Bài trước Bài sau →